Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?

Ai cũng đều biết, tập đi bộ, chạy bộ là môn thể dục tốt cho sức khỏe, vóc dáng. Giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, thúc đẩy sự lưu thông máu, giải tỏa căng thẳng. Đem lại đời sống tinh thần tốt hơn cho người tập. Tuy nhiên, bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không ? Đây là câu hỏi được nhiều người hiện nay quan tâm.

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không

Thoái hóa khớp gối là tình trạng mất cân bằng sinh học và cơ học dẫn đến tổn thương nơi sụn khớp gối và xương dưới sụn. Từ đó sinh ra các triệu chứng sưng, viêm, giảm thiểu dịch khớp gối.

Sụn khớp gối đóng vai trò như lớp đệm che chắn, bảo vệ, giúp giảm chấn động và tránh sự cọ xát giữ hai đầu xương khi khớp cử động. Khi xảy ra tình trạng thoái hóa khớp gối, sụn khớp bị hao mòn dần tới mức không thể che phủ toàn bộ đầu xương dẫn tới tình trạng cọ xát giữa xương đùi và xương chày gây đau đớn cho người bệnh.

Thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối

Vậy, thoái hóa khớp gối có nên đi bộ ?

Tập vận động là cách giúp con người trở nên khỏe mạnh, linh hoạt hơn. Đối với người bị bệnh thoái hóa khớp gối tập vận động khớp lại càng quan trọng hơn. Nó giúp sản sinh các chất dinh dưỡng, dịch bôi trơn, tăng cường sức mạnh cho cơ, sự dẻo dai cho gân, dây chằng. Nhờ đó người bị thoái hóa khớp gối sẽ giảm thiểu được sự đau đơn.

Chính vì thế, tập đi bộ cũng là một trong những bài tập dành cho người bị thoái hóa khớp gối được các chuyên gia xương khẳng định là cần thiết. Tuy nhiên, chế độ tập luyện phải đúng cách, khác với người bình thường.

Tập đi bộ đúng cách cho người thoái hóa khớp

Với người bị thoái hóa khớp gối, khi tập đi bộ không nên sải bước quá dài và di chuyển với tốc độ nhanh. Vì nó sẽ tạo ra áp lực lớn phần khớp đang bị thoái hóa, khiến cho phần sụn và xương đang bị tổn thương trở nên nặng hơn.

Thay vào đó, chúng ta nên đi bộ chậm rãi, khoảng cách giữa bước chân chỉ là nên 1-2 bàn chân. Mỗi ngày có thể đi từ 30-60 phút, nhưng nên chia ra nhiều khoảng thời gian trong ngày. Không nên đi quá 30 phút trong mỗi lần.

Trong quá trình tập đi bộ, nếu thấy phần gối có những dấu hiệu bất thường như gia tăng mức độ đau nhức, đầu gối bị sưng, khó khăn hơn khi di chuyển… nên dừng ngay việc tập luyện. Sơ cứu bằng cách chườm lạnh vào đầu gối và tốt nhất nên gặp bác sỹ đễ được hỗ trợ.

Một số bài tập cho người bị thoái hóa khớp gối

Đi bộ hoặc đi bộ dưới nước :

Đây là phương pháp được các chuyên gia về xương khớp khuyên áp dụng thường xuyên. Đi bộ dưới nước sẽ ít bị ảnh hưởng của trọng lượng cơ thể đè nén nên ít xảy ra nguy cơ hơn. Còn đi bộ trên bề mặt cứng nên tập luyện đúng cách và theo dõi thường xuyên.

Đi xe đạp

Đây được xem là bài tập tốt nhất cho khớp gối. Bạn có thể tập đạp xe hàng ngày ngoài đường, công viên, đạp xe đi chợ,… hoặc đầu tư một chiếc xe đạp thể dục trong nhà để thuận tiện hơn cho việc tập luyện.

Đi xe đạp thường xuyên giúp tăng sức mạnh cơ bắp, giảm gánh nặng của trọng lượng cơ thể lên khớp gối. Hơn nữa nó còn giúp khớp linh hoạt và ít bị nhau nhức hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *